Tổ 6 phường Quan Triều, Thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên | (84).208.3844.179
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GHI NHẬN Ở “PHÒNG CHỦ CÔNG” CỦA NHÀ MÁY Z127

Những năm gần đây, sản phẩm đúc công nghệ cao của Nhà máy Z127 đã được xuất khẩu sang các thị trường như: Đan Mạch, Đức, Nhật Bản và một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Thành quả đó có sự đóng góp tích cực của Phòng Kỹ thuật - Công nghệ nhà máy.

​ Mặc dù đã vài lần đến công tác tại Nhà máy Z127, nhưng phải đến chuyến đi gần đây, chúng tôi mới có điều kiện được gặp gỡ, tiếp xúc với cán bộ, nhân viên Phòng Kỹ thuật - Công nghệ. Qua câu chuyện với Đại úy Lê Văn Nhị, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật - Công nghệ, chúng tôi hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của Phòng; đó là bảo đảm tài liệu công nghệ, tài liệu thiết kế, định mức kinh tế kỹ thuật; giải quyết những vướng mắc kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phòng gặp rất nhiều khó khăn như: Đội ngũ cán bộ còn mỏng; dây chuyền, trang thiết bị phục vụ nghiên cứu, chế thử sản phẩm không đồng bộ, lạc hậu; sản phẩm mới nhỏ lẻ, mất nhiều thời gian, công sức cho nghiên cứu thiết kế, chế thử,thậm chí có sản phẩm khi chế thử xong thì nhu cầu sử dụng đã bão hòa phải dừng sản xuất; kinh phí phục vụ nghiên cứu phát triển sản phẩm mới eo hẹp; thời gian đối tác, khách hàng chuyển bản vẽ đến thiết kế chế tạo và nhận sản phẩm mẫu ngắn; một số sản phẩm rất khó về mặt kết cấu, phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm, trình độ của cán bộ kỹ thuật và tay nghề của người thợ…

Nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm và tác phong làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, khoa học, trong những năm qua, cán bộ, kỹ sư của Phòng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể, Phòng đã đảm bảo đầy đủ tài liệu kỹ thuật, công nghệ; xây dựng quy trình, mặt bằng công nghệ, định mức kinh tế kỹ thuật, chỉ tiêu chất lượng vật tư đầu vào cho sản xuất quốc phòng, như: phôi đạn cối, đồng tấm, thép chất lượng cao; tham mưu đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy chủ động mua sắm, không để vật tư, thiết bị tồn kho; xây dựng quy trình bảo quản, bảo dưỡng và sử dụng máy móc, trang - thiết bị, nhà xưởng bảo đảm giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm; làm tốt công tác kiểm định, hiệu chỉnh các thiết bị theo quy định. Đồng thời, Phòng cũng đề xuất xây dựng, thiết lập mạng internet, mạng nội bộ bảo đảm thông suốt, giúp cho công tác quản lý, điều hành sản xuất nhanh chóng, nhịp nhàng và hiệu quả.

Đối với công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, ngoài việc duy trì và nâng cao chất lượng các sản truyền thống, như: bi lót, phôi bánh răng, chi tiết đúc, ống lồng, búa đập chịu mài mòn, các chi tiết máy, bi nghiền… phục vụ cho các ngành kinh tế trong nước, PhòngKỹ thuật - Công nghệ luôn tích cực, chủ động tham mưu với lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy trong nghiên cứu chế thử sản phẩm mới để mở rộng mặt hàng kinh tế xuất khẩu; trong đó, chú trọng những sản phẩm có hàm lượng công nghệ và giá trị cao, loạt lớn. Từ năm 2018 đến nay, Phòng Kỹ thuật - Công nghệ đã chủ trì nghiên cứu thiết kế, chế tạo được nhiều mặt hàng xuất khẩu, như: sản phẩm ống lồng phục vụ cho ngành thực phẩm, sản xuất bia tươi của Đan Mạch; chi tiết thép chất lượng cao, búa đập các loại, sản phẩm Sealing Angle, Sealing Lengthwise, Roto… xuất khẩu cho Công ty Vautid của Cộng hòa Liên bang Đức, tạo thêm việc làm, thu nhập cho cán bộ, công nhân viên và người lao động trong toàn Nhà máy.

Theo Đại úy Lê Văn Nhị, để đạt được những thành tích nổi bật trong thời gian qua, PhòngKỹ thuật - Công nghệ đã luôn chủ động xây dựng kế hoạch, đặt ra thời gian, tiến độ hoàn thành từng đầu việc. Đối với các sản phẩm có độ phức tạp cao, đòi hỏi khắt khe về chất lượng và tiến độ, Phòng bố trí cán bộ kỹ thuật giỏi, có kinh nghiệm phụ trách theo dõi, đánh giá chính xác các “khâu thắt”, “điểm nghẽn” để có hướng giải quyết kịp thời. Cùng với đó, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng được Phòng tích cực triển khai. Hằng năm, Phòng đều có các đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất. Nổi bật là cácđề tài: nghiên cứu thép nòng tiểu liên AKM và súng đại liên PKMS; nghiên cứu chế tạo phôi thép làm nòng súng và hộp khóa nòng súng Galil Ace; nghiên cứu công nghệ nấu luyện và ép chảy phôi vật liệu đồng thanh Ф40÷Ф70 bằng hợp kim đồng ЛС59-1 chế tạo các chi tiết thuộc cụm kính quang học; cải tiến kết cấu ruột (thao) để sử dụng cắt nhựa cho sản xuất phôi thân đạn sát thương 73mm (kiểu OG-9 ); cải tiến, khai thác dây chuyền công nghệ tinh luyện điện xỉ phục vụ sản xuất. Ngoài ra, Phòng còn quan tâm đào tạo, hướng dẫn và mạnh dạn giao đề tài nghiên cứu cho cán bộ, kỹ sư trẻ, khơi gợi ý tưởng sáng tạo và gắn với bình xét, khen thưởng; đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy gửi cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài quân đội để nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ.

Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền tập thể Phòng Kỹ thuật - Công nghệ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; nhiều lượt cán bộ, kỹ sư, nhân viên của Phòng được các cấp khen thưởng.

Đánh giá về vai trò của Phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Đại tá Nguyễn Gia Trọng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên 27 (tên đăng ký doanh nghiệpcủa Nhà máy Z127) nhận xét: “Đây là đơn vị chủ công, là hạt nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng của Nhà máy. Ngoài việc bảo đảm dây chuyền công nghệ phục vụ sản xuất, cán bộ, kỹ sư, nhân viên của Phòng còn rất tích cực nghiên cứu chế thử sản phẩm mới phục vụ quốc phòng và kinh tế dân sinh”.

Thời gian tới, Nhà máyZ127 phải triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, dự án quan trọng, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật rất cao, nhất lànâng cao năng lực sản xuất được sản phẩm thép, đồng chất lượng cao phục vụ sản xuất quốc phòng, đồng thời mở rộng thị phần xuất khẩucác sản phẩm kinh tế. Chính vì vậy sẽ tiếp tục đặt trên vai cán bộ, kỹ sư, nhân viên Phòng Kỹ thuật - Công nghệ trọng trách nặng nề hơn. Với những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhân viên Phòng Kỹ thuật - Công nghệ sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững danh hiệu tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua Quyết thắng của Nhà máy Z127.